Từ ứng dụng giao đồ ăn đến đối tác tin cậy của doanh nghiệp F&B
Đến Việt Nam từ 2014 và cho ra mắt GrabFood - dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến năm 2018, sau đó là dịch vụ đi chợ online GrabMart (năm 2020), Grab đã nhanh chóng khẳng định vị thế trong lĩnh vực giao đồ ăn và đi chợ online nhờ sự tiện lợi, đa dạng và mạng lưới đối tác rộng lớn.
Thị trường giao đồ ăn và đi chợ online tại Việt Nam chứng kiến sự biến động mạnh mẽ khi nhiều "ông lớn" rút lui và những "tay chơi" mới gia nhập. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt này, Grab vẫn duy trì vị trí hàng đầu, không chỉ về thị phần mà còn trong lòng người tiêu dùng. Điều gì đã trở thành kim chỉ nam định hướng cho chiến lược kinh doanh của GrabFood và GrabMart để đạt được thành công như vậy?
Ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Thương mại Grab Việt Nam đã có những chia sẻ sâu hơn về hành trình phát triển, tầm nhìn chiến lược, và những dự định tương lai của Grab trong mảng kinh doanh giao đồ ăn và đi chợ online tại Việt Nam, đặc biệt là mối quan hệ với các đối tác F&B.
So sánh thị trường giao đồ ăn hiện tại và năm 2018 khi GrabFood ra mắt, ông thấy xu hướng tiêu dùng thay đổi thế nào, và Grab đã thích ứng ra sao để duy trì tăng trưởng?
Trong gần 6 năm qua, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam đã có sự chuyển mình mạnh mẽ khi thói quen tiêu dùng thay đổi rõ rệt. Theo Báo cáo về Xu hướng giao đồ ăn và đi chợ online năm 2023 của chúng tôi, 9 trên 10 (91%) người dùng tại Việt Nam được khảo sát cho biết họ đang sử dụng Grab để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới họ chưa từng thử trước đây. Các ứng dụng giao đồ ăn hiện cũng là cách phổ biến nhất để khám phá hàng quán mới, vượt qua cả các blog ẩm thực, sự giới thiệu từ gia đình, bạn bè, hay các nền tảng mạng xã hội.
Chiến lược xuyên suốt của Grab là nỗ lực đáp ứng tốt hơn các nhu cầu đa dạng của người dùng và nâng cao chất lượng hợp tác với các đối tác thương nhân.
GrabFood tập trung cá nhân hóa các đề xuất dành cho người dùng, nâng cấp giao diện ứng dụng trực quan và phát triển các tính năng thông minh nhằm mang đến trải nghiệm liền mạch và tiện lợi nhất có thể cho người dùng Grab.
Chúng tôi liên tục cải tiến để Grab tiếp tục là ứng dụng được người dùng tin tưởng mỗi khi có nhu cầu về ẩm thực. Bất kể họ đang muốn trải nghiệm phong cách ăn uống nào, đang muốn ăn theo nhóm hay ăn một mình, đang tìm kiếm những bữa ăn tiện lợi với giả cả phải chăng hay các bữa ăn offline cùng gia đình, bạn bè, chúng tôi cần phải đảm bảo họ đều có thể tìm thấy lựa chọn phù hợp trên GrabFood.
Đối với các đối tác là thương nhân, vì sao Grab xem việc "nâng cao chất lượng hợp tác" với họ là trọng tâm?
Vai trò của GrabFood là tạo điều kiện cho các đối tác thương nhân tham gia vào nền tảng có thể thu hút thêm thực khách, tiếp cận các nhu cầu về ẩm thực và gia tăng số lượng đơn hàng.
Chúng tôi hiểu rằng Grab chỉ có thể tăng trưởng bền vững khi công việc kinh doanh của các đối tác cũng phát triển ổn định và bền vững. Để đạt được điều đó, chúng tôi cần phải hiểu rõ nhu cầu của họ là gì, những khó khăn nào mà họ đang đối mặt và tận dụng các thế mạnh của Grab để giúp họ tháo gỡ các khó khăn đó.
Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược GrabFood đem lại lợi ích thiết thực cho các thương nhân trong hệ sinh thái?
Theo đánh giá của chúng tôi, có 3 vấn đề cần phải giải quyết cho các đối tác thương nhân:
Thứ nhất, đối tác trên Grab rất đa dạng, từ các cửa hàng nhỏ đến nhà hàng lớn, với kỳ vọng khác nhau: tăng doanh số qua kênh online, mở rộng tập khách hàng tiềm năng, hoặc tối ưu hóa cả kinh doanh online và offline... Grab thiết kế các chương trình hợp tác linh hoạt nhằm đáp ứng mục tiêu riêng biệt của từng đối tác.
Thứ hai, mặc dù đa dạng và khác nhau về kỳ vọng, nhưng thực tế phần lớn đối tác là các quán ăn, nhà hàng nhỏ, nơi chủ/quản lý thường kiêm nhiệm nhiều vai trò. Grab cung cấp công cụ quản lý và giải pháp marketing đơn giản, giúp tối ưu hóa vận hành với nguồn lực hạn chế, từ đặt hàng, kế toán đến tiếp thị.
Thứ ba, bất kể quy mô kinh doanh như thế nào, một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ thương hiệu F&B chính là làm sao để nắm bắt được sự đa dạng và không ngừng thay đổi về nhu cầu của thực khách và làm sao để đưa ra những đề xuất phù hợp. Grab tận dụng lợi thế về dữ liệu và công nghệ để phân tích xu hướng và hành vi khách hàng, từ đó chia sẻ những thông tin hữu ích giúp đối tác hiểu rõ thị trường, tinh chỉnh chiến lược kinh doanh, và đưa ra các đề xuất phù hợp với nhu cầu thực khách.
Ông có thể nói rõ hơn về các giải pháp mà Grab đưa ra để hỗ trợ cho các nhu cầu khác nhau của đối tác thương nhân?
Grab đã tập trung vào 4 giải pháp hợp tác, đồng hành cùng đối tác trong việc tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa vận hành kinh doanh như sau:
Ngoài 4 giải pháp gia tăng khách hàng từ hệ sinh thái trên, Grab còn hỗ trợ đối tác nâng cao hiệu quả marketing như thế nào, thưa ông?
Ngoài các mô hình kinh doanh trên, để nâng cao hiệu quả marketing, Grab đã cho ra mắt GrabMerchant - ứng dụng dành cho đối tác thương nhân. Chủ cửa hàng chỉ cần truy cập tính năng Quản lý tiếp thị của GrabAds trên ứng dụng GrabMerchant, tham khảo qua một lượt các hoạt động quảng bá mà Grab gợi ý cho họ, lựa chọn hoạt động họ thấy phù hợp với họ nhất, và ấn nút tham gia để có cơ hội tăng doanh số.
Đáng chú ý, tính năng Quản lý tiếp thị này nhằm hướng đến sự hiệu quả về mặt chi phí marketing. Các nhà hàng, cửa hàng chỉ trả chi phí cho những đơn hàng thành công, thay vì trả chi phí cho mỗi lượt click mà có thể lượt click đó chưa chắc chuyển thành đơn hàng. Đây là một điểm mới mẻ, độc đáo vì vừa đem đến hiệu quả cao, vừa tiết kiệm chi phí lại dễ tiếp cận.
Từ chiến lược đến thực thi là một quãng đường dài, làm sao để GrabFood biết mình đang đi đúng hướng?
Sau 6 năm ra mắt tại Việt Nam, số lượng đối tác thương nhân của GrabFood đã tăng gấp 5 lần, thành quả đó đã khẳng định hiệu quả chiến lược bền vững mà Grab theo đuổi.
Ngoài ra, tính năng Quản lý tiếp thị của GrabAds ngày càng được các nhà hàng, quán ăn nhỏ hưởng ứng và sử dụng. Đây là chỉ báo quan trọng giúp chúng tôi biết mình đã đi đúng hướng.
Các tính năng như Voucher Nhà hàng, ra mắt cuối năm 2023, đã thu hút sự quan tâm lớn từ đối tác. Loại hình voucher đa dạng, từ voucher mua trước, mua tại chỗ, đến Flash Sales, giúp các nhà hàng linh hoạt điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đồng thời tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng offline. Đến nay, dịch vụ này đã mở rộng từ Thành phố Hồ Chí Minh ra thị trường Hà Nội, minh chứng cho sự thành công của hướng tiếp cận này.
Bên cạnh đó, các hội thảo, sự kiện chia sẻ kinh nghiệm giữa các đối tác do Grab tổ chức nhằm tạo không gian học hỏi và xây dựng niềm tin cũng được đón nhận tích cực. Tại đây, nhiều đối tác đã sử dụng hiệu quả các tính năng như Quản lý tiếp thị đã nhiệt tình chia sẻ cách ứng dụng thực tế, giúp các nhà hàng, quán ăn khác tối ưu công cụ tiếp thị, đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh chóng.
Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện sâu sắc về hành trình phát triển của Grab nói riêng và các vấn đề của ngành F&B nói chung.
Có thể thấy rằng, sau 6 năm ra mắt tại Việt Nam, GrabFood đã trở thành một trong những nền tảng giao đồ ăn hàng đầu, ghi dấu ấn với chiến lược hỗ trợ bền vững dành cho đối tác thương nhân. Các tính năng Quản lý tiếp thị hay Voucher nhà hàng của GrabFood không chỉ giúp đối tác giải quyết bài toán kinh doanh mà còn đồng hành cùng họ trong quá trình mở rộng và phát triển.
Với cách tiếp cận linh hoạt, tận dụng dữ liệu và công nghệ, GrabFood đang tạo dựng được vị thế quan trọng trong ngành F&B và góp phần định hình xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam.