VN Ngày Nay
Dự kiến khởi công dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trong năm 2027
03-11-2024 19:49 toquoc.vn / Xem trang gốc

(Tổ Quốc) - Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến khởi công trong năm 2027, hoàn thành xây dựng trong năm 2035, trong đó đoạn Khánh Hòa - TP.HCM đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố.

Ngày 3/11, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP. HCM về nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam.

Theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đoàn công tác khảo sát thực tế dự án tại các tỉnh từ Khánh Hòa đến TP.HCM nhằm mục đích chuẩn bị báo cáo thẩm tra trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Đoàn công tác Quốc hội khảo sát thực tế dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tại Khánh Hòa. Ảnh: Phạm Văn

Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km, bắt đầu từ Hà Nội và kết thúc tại TP.HCM, đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, có 23 ga khách, 5 ga hàng. Dự án sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.594 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD); đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Trong đó, đoạn Khánh Hòa - TP.HCM đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố, có 6 ga khách, 2 hàng. Chiều dài đoạn từ Ga Diên Khánh (Khánh Hòa) đến Ga Thủ Thiêm là 362 km.

Tại cuộc làm việc, đại biểu các tỉnh, thành phố thống nhất cao cần thiết làm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Tuy nhiên đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh vị trí Ga hàng và bổ sung Ga; đề nghị xem xét cụ thể các vị trí hướng tuyến bảo đảm phù hợp với hiện trạng và quy hoạch của địa phương trong bước tiếp theo của dự án; Cần dự trù quỹ đất quy hoạch tiềm năng;...

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Thông tin chung Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Ảnh: Bộ GTVT

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, về hướng tuyến, vị trí ga, các địa phương cơ bản đã có văn bản thỏa thuận, thống nhất. Vì vậy trong giai đoạn triển khai tiếp theo, trên cơ sở kết quả khảo sát chi tiết, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan, rà soát, cập nhật cho phù hợp.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, về vị trí ga tiềm năng, trong giai đoạn khai thác, khi hình thành các đô thị, trung tâm kinh tế mới có đủ điều kiện để tiến hành đánh giá và xem xét bổ sung ga. Việc đầu tư các ga bổ sung này sẽ ưu tiên triển khai theo hướng huy động nguồn lực xã hội hóa.

“Ủy ban Kinh tế, các cơ quan thuộc Quốc hội và các địa phương xem xét, thống nhất các nội dung của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, làm cơ sở trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án”, ông Huy kiến nghị.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội phát biểu kết luận. Ảnh: Phạm Văn

Phát biểu kết luận, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam mang lại nhiều giá trị to lớn cho phát triển kinh tế của đất nước, tăng cường liên kết vùng, tạo không gian phát triển mới, giúp hình thành các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ, tạo ra hàng triệu việc làm, giúp tăng giá trị của đất đai, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm của nền kinh tế quốc gia nói chung và các tỉnh, thành có đường sắt đi qua nói riêng.

“Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu và có ý kiến thẩm tra chính thức về nội dung này, trong đó nhất trí về sự cần thiết, cơ sở chính trị, pháp lý và cơ sở thực tiễn cho việc xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án”, ông Sơn thông tin, thêm rằng ngày 4/11, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ tổ chức phiên họp toàn thể về nội dung này; nếu đã đầy đủ điều kiện sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8 theo quy định.

Dự kiến, dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV/2024; hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế, lựa chọn nhà thầu trong giai đoạn 2025-2026; khởi công trong năm 2027; phấn đấu hoàn thành xây dựng trong năm 2035./.