VN Ngày Nay
Xây dựng thương hiệu quốc gia Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam: Để thương hiệu giải thưởng quốc gia tự hào cất cánh vươn xa (kỳ cuối)
19-09-2024 19:18 toquoc.vn / Xem trang gốc

(Tổ Quốc) - Để Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam tự hào cất cánh vươn xa, xứng tầm một thương hiệu giải thưởng quốc gia đầu ngành về lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam thì cần phải có thời gian để “trưởng thành”, để học hỏi và để tích lũy kinh nghiệm....

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn trao cúp và biểu trưng tiền thưởng cho hai nhãn hàng đồng chiến thắng Grand Prix

Bản sắc tư duy, đột phá sáng tạo

Từ những dấu ấn đạt được năm 2023, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2024 quay trở lại với nhiều sự đổi mới cả về quy mô lẫn số lượng hạng mục vinh danh cùng những hoạt động kết nối cộng đồng sáng tạo như: triển lãm định vị không gian văn hóa, bản sắc quảng cáo Việt Nam; trưng bày và giới thiệu sản phẩm, công nghệ quảng cáo; sự kiện, diễn đàn quốc tế chuyên sâu về quảng cáo sáng tạo; chương trình nghệ thuật và trình diễn ánh sáng;...

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Bà Ninh Thị Thu Hương, ông Lê Quốc Vinh và ca sỹ Đức Phúc trao Giải thưởng Thương hiệu có nhiều hoạt động sáng tạo xuất sắc năm 2023.

Nét khác biệt của Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam mùa này là hướng đến sự phát triển bền vững cho ngành quảng cáo nước nhà. Giải thưởng không chỉ tôn vinh các chiến dịch, tập thể, cá nhân đang có những đóng góp tích cực cho ngành quảng cáo sáng tạo nước nhà mà còn ươm mầm và truyền cảm hứng đến những nhà sáng tạo trẻ phát triển; và hơn nữa là tri ân những bậc tiền bối, những người thầy trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Ông Trần Hoàng, Chủ tịch Marcom Vietnam

Đặc biệt, bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những ý tưởng trong các tác phẩm/sản phẩm hay chiến dịch truyền thông/quảng cáo của các nhãn hàng/thương hiệu.

Ông Trần Hoàng, Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam (Marcom Vietnam) chia sẻ niềm tự hào khi Việt Nam có một giải thưởng quảng cáo cấp quốc gia quy mô và chất lượng. Ở đó, chúng ta sẽ tìm thấy được bản lĩnh, trí tuệ và năng lượng mới, cảm hứng sáng tạo mới cho ngành công nghiệp tiếp thị và truyền thông của Việt Nam. Kết nối Giải thưởng với 12 ngành công nghiệp văn hóa. Và qua giải thưởng này để thấy rằng ngành quảng cáo Việt Nam rất linh hoạt cập nhật các phương thức giải thưởng mới, tích hợp công nghiệp truyền thông số.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL), Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam bày tỏ kỳ vọng về Giải thưởng khi thể hiện được tính minh bạch, sự bình đẳng khi tham gia. Theo bà Ninh Thị Thu Hương, sản phẩm quảng cáo là tác phẩm sáng tạo. Khi đó, tác phẩm ấy sẽ được trân trọng và ghi nhận bằng một giải thưởng mang tầm quốc gia như Quảng cáo sáng tạo Việt Nam. Giải thưởng này với tiêu chí đánh giá là không phân biệt tác phẩm sáng tạo trong nước hay nước ngoài, tạo sự bình đẳng khi xét bình chọn, xóa bỏ ranh giới chỉ ghi nhận và tôn vinh tác phẩm sáng tạo trong nước.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở trao cúp cho doanh nghiệp đạt giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023

Giải thưởng YoungGuns (Úc) vinh danh những học viên và sinh viên thương mại trẻ xuất sắc nhất trong các lĩnh vực quảng cáo, thiết kế truyền thông, sáng tạo kỹ thuật số, phương tiện quảng cáo và quan hệ công chúng.

Ngoài tạo môi trường minh bạch, bình đẳng như Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương chia sẻ, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trường ban tổ chức quan tâm đến tư duy sáng tạo đột phá trong cách làm, cách tổ chức, để mỗi mùa giải qua đi ngoài minh định bản sắc, còn phải để lại dấu ấn khác biệt, không ngừng đổi mới sáng tạo, tư duy đột phá.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Năm 2024, Giải thưởng Vạn Xuân Awards sẽ có ưu tiên tài năng sáng tạo trẻ phát triển. Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Hoa Sen nhận giải Thiết kế hình ảnh triển vọng năm 2023

"Trong các lĩnh vực tạo sự đột phá đưa đất nước phát triển thì quảng cáo phải đi đầu. Trong đó có thể thấy đội ngũ hùng hậu ban giám khảo hơn 200 người đến từ nhiều nước, nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề, nhiều nhãn hàng...", ông Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Nghệ sĩ Đen Vâu xúc động và tự hào khi được nhận Giải thưởng Đại sứ Quảng cáo truyền cảm hứng năm 2023

Thời gian và bằng sự cam kết sứ mệnh

Tại Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030, Chính phủ luôn quan tâm đến vai trò Thương hiệu quốc gia Việt Nam có chỗ đứng vững chắc trên sân nhà, vươn ra thế giới. Điều này đã được Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại lễ công bố sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022: Xây dựng thương hiệu quốc gia là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược, có phạm vi rộng, nhiều việc phải làm với tác động, ảnh hưởng lớn. Do đó, đòi hỏi sự vào cuộc và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, nhân dân, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Sự kiện Vạn Xuân Summit – chuỗi hoạt động quảng bá Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024

Từ tinh thần đó, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương lý giải thêm, định vị thương hiệu quốc gia không chỉ đơn thuần là một giải thưởng mà là sự khởi đầu cho cả một quá trình phát triển lâu dài, bền vững, tăng tần suất phủ sóng và nâng cao độ nhận diện thương hiệu tại thị trường quốc tế. Và một trong những công tác quan trọng để nâng tầm giải thưởng không chỉ trong phạm vi Việt Nam mà vươn mình ra quốc tế là công tác xúc tiến, quảng bá giải thưởng này ra nước ngoài, trước mắt là ở trong khu vực. Và hơn nữa, những tác phẩm sáng tạo tốt sẽ được lựa chọn để đại diện tham gia các giải thưởng quảng cáo uy tín trên thế giới.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Tại Diễn đàn diễn ra sáng 19/9 tại TP.HCM, ông Sani Ahmed, Consultant & Founder Catalyst Vietnam nhấn mạnh về giá trị của Vạn Xuân Awards trong việc phát hiện và tôn vinh những nhà sáng tạo trẻ Việt Nam.

Ông Sani Ahmed, Consultant & Founder Catalyst Vietnam cho biết, trên thế giới có rất nhiều giải thưởng lâu đời về ngành quảng cáo và liên quan đến quảng cáo đã định vị được thương hiệu quốc tế. Một số cái tên có phải kể đến như Giải thưởng Pitche (Châu Phi), YoungGuns (Úc), White Square (Bêlarut), Cannes Lions (Pháp), Maddys (Ấn Độ), Creative Circle (Anh), Dailycommercials, Jay Chiat (Mỹ),... Và Việt Nam cũng đã từng tham gia và đạt giải. Tuy nhiên, để Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam – Vạn Xuân Awards được thế giới công nhận và lan tỏa thì cần có thời gian chứng minh, tiếp cận được nhiều người trên thế giới và cởi mở hơn để hội nhập...

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam là nơi khơi nguồn cảm hứng và thúc đẩy sự phát triển của ngành Quảng cáo Việt Nam. Minh chứng cho tài năng và sự sáng tạo của các nhà quảng cáo Việt Nam, góp phần cất cánh thương hiệu quảng cáo Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Ông Trần Hoàng, Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam cho rằng, để thương hiệu Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam chắp cánh vươn xa thì sự quan tâm và sự chung tay của Bộ VHTTDL, UBND TP.HCM và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cùng quy mô, cách tổ chức chuyên nghiệp, minh bạch và công tâm đang và sẽ thu hút được những người làm sáng tạo chân chính, được xem là một trong những lợi thế mà hiếm có giải thưởng đầu ngành quảng cáo nào trên thế giới có được.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam ngày càng thu hút sự tham gia của nhiều nhãn hàng, thương hiệu và nhà sáng tạo quốc tế.

"Tất nhiên để xây dựng một thương hiệu giải thưởng quốc gia như Quảng cáo sáng tạo Việt Nam xứng tầm quốc tế thì cần có thời gian để "trưởng thành", cần thời gian để học hỏi các mô hình trên thế giới, cần thời gian để thu hút được các tập đoàn đa quốc gia, cần thời gian để xây dựng tầm nhìn bằng sự cam kết sứ mệnh có sức thuyết phục cao.", ông Trần Hoàng gợi ý.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Ông Nguyễn Quang Nhựt tham gia sự kiện của Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời thế giới tại Bồ Đồ Nha 2023.

Cùng quan điểm với các chuyên gia, ông Nguyễn Quang Nhựt, Giám đốc Công ty Cổ phần Quảng cáo Shojiki, đại diện Việt Nam tại Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời thế giới, Hội viên danh dự Hội Quảng cáo ngoài trời Hàn Quốc nhấn mạnh hai yếu tố là thời gian và công tác truyền thông của giải thưởng.

"Muốn truyền thông giải thưởng có hiệu quả thì cần quan tâm đến việc kết nối những con người quốc tế đến từ đại diện các tập đoàn quảng cáo lớn tại Việt Nam hoặc nhãn hàng lớn tại Việt Nam có người nước ngoài đang nắm những vai trò, vị trí chủ chốt. Đây là nhân tố quan trọng giúp lan tỏa giải thưởng vươn ra những nước khác...Nếu muốn mở rộng giải thưởng này ra quốc tế thì cần thời gian... Có thể bắt đầu từ thị trường khu vực Đông Nam Á, rồi Chấu Á... cho giải thưởng này.", ông Nguyễn Quang Nhựt hiến kế.

Tin rằng, với những nỗ lực và cống hiến cho ngành Quảng cáo Việt Nam, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam sẽ có hành trình bền vững cho sự phát triển của ngành Quảng cáo Việt Nam, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu giải thưởng quốc gia đầu ngành về lĩnh vực quảng cáo sáng tạo và chắc chắn sẽ là "cú hích" ấn tượng cho bản sắc, bản lĩnh quảng cáo Việt bứt phá, tăng tốc và tự hào cất cánh vươn xa, xứng tầm quốc tế như kỳ vọng.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

"...Để xây dựng chiến lược thương hiệu thành công, cần phải hiểu rõ mình, nghiên cứu chính mình, xác định được năng lực cạnh tranh của mình là gì, năng lực cốt lõi của mình so với "đối thủ" ra sao. Bởi việc xây dựng thương hiệu là cả một hành trình lâu dài, đầy thách thức, gian nan, đòi hỏi phải có một chiến lược cụ thể, phù hợp theo hoàn cảnh thực tế của từng doanh nghiệp"

Tổng hợp từ cuốn sách "10 bước cất cánh thương hiệu" của tác giả Đặng Thanh Vân