VN Ngày Nay
Hàng trăm tàu cá ở Quảng Trị hoạt động '3 không'
19-09-2024 12:38 vietnamnet.vn / Xem trang gốc

Chiều 18/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến - Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) - đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về thực hiện chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Ban chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tỉnh Quảng Trị cho biết, toàn tỉnh hiện có 2.648 tàu cá, với tổng công suất 147.952 CV, trong đó, tàu có chiều dài dưới 6m là 1.872 chiếc, tàu dài từ 6m trở lên là 776 chiếc.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra tại cảng cá Cửa Việt. Ảnh: NL

Kết quả rà soát, thống kê của ngành chức năng tỉnh này cho thấy, có 186/188 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, 105 tàu chưa đăng ký, có 346 tàu cá hoạt động “3 không” (không đăng kiểm, không đăng ký, không giấy phép).

Đến nay, Quảng Trị đã cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 483/776 tàu cá, đánh dấu 755/776 tàu cá, cập nhật dữ liệu trên trường VnFishbase đăng ký 671/776 tàu, trường VnFishbase giấy phép 579/776 tàu và trường VnFishbase đăng kiểm 279/297 tàu. Địa phương không có tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ.

Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị xử phạt 46 vụ vi phạm một số hành vi khai thác IUU, với tổng số tiền xử phạt trên 320 triệu đồng...

Ngoài ra, đối với những tàu cá không tham gia khai thác, không lắp thiết bị giám sát hành trình và tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU đều được lập danh sách gửi các cơ quan có thẩm quyền.

Từ kết quả kiểm tra thực tế tại cảng cá Cửa Việt (huyện Gio Linh), đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm và đề xuất một số giải pháp giúp tỉnh Quảng Trị phát triển bền vững ngành thủy sản và phòng, chống IUU để gỡ được thẻ vàng của EC.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thông tin về những thành quả, tồn tại trong hoạt động chống khai thác IUU tại địa phương thời gian qua. Ảnh: NL

Tàu cá hoạt động khai thác sai vùng vẫn xảy ra

Tại buổi làm việc với lãnh đạo và các ban, ngành tỉnh Quảng Trị, đại diện Cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư cho rằng, việc chống khai thác IUU ở Quảng Trị thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế chủ quan, đối phó và những khuyết điểm này có thể ảnh hưởng xấu đến việc gỡ "thẻ vàng" của EC.

Đơn cử, việc truy xuất nguồn gốc thủy sản chưa cụ thể, chưa giám sát được sản lượng thủy sản của tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 12m, tàu cá hoạt động khai thác sai vùng vẫn xảy ra, nhiều tàu mất kết nối trên 6 giờ nhưng không xử phạt, có tình trạng tàu ra khơi nhưng không có sản lượng.

Tiến độ triển khai để hoàn thiện hồ sơ đối với tàu cá “3 không” còn chậm. Kết quả xử lý tàu vi phạm rất thấp dù hành vi vi phạm nhiều.

Qua kiểm tra tại cảng cá Cửa Việt có tình trạng hợp thức hóa, khai man về nhật ký khai thác ghi chưa đầy đủ, nhiều hồ sơ chữ ký giống nhau, có dấu hiệu đối phó.

Từ thực tế trên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, quản lý tàu cá của tỉnh Quảng Trị còn buông lỏng, triển khai chưa nghiêm túc, đang có dấu hiệu đi xuống.

“Phải quy trách nhiệm cụ thể từng ngành, trách nhiệm người đứng đầu, trước hết là các cấp ủy, người đứng đầu ở ngành, địa phương, phải nêu gương, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không hoàn thành nhiệm vụ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh phải nhìn thẳng sự thật, thẳng thắn chỉ rõ những bất cập, tồn tại để tập trung khắc phục, tiếp tục huy động hệ thống chính trị vào cuộc, phải hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng - Trưởng Ban chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh Quảng Trị - thừa nhận, việc thực thi pháp luật theo khuyến nghị của EC tại Quảng Trị thời gian qua chưa nghiêm, chưa quyết liệt. Lãnh đạo tỉnh cam kết tiếp thu đầy đủ ý kiến, góp ý, trao đổi của đoàn công tác.

Đồng thời, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Bộ NN-PTNT quan tâm xem xét bố trí kinh phí đầu tư dự án nâng cấp cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, hỗ trợ 1 tàu kiểm ngư có công suất và kích thước bảo đảm hoạt động chống khai thác bất hợp pháp trên biển.