VN Ngày Nay
Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Xét xử vắng mặt 35.000 bị hại
19-09-2024 09:21 vietnamnet.vn / Xem trang gốc

Chưa tới 6h, bị cáo Trương Mỹ Lan, Chu Lập Cơ, Trương Huệ Vân được đưa tới tòa. 8h15, phiên tòa bắt đầu.

Tòa thông báo xét xử vắng mặt đối với hơn 35.000 bị hại. Việc xét xử vắng mặt bị hại, đương sự theo quy định tại Điều 62, Điều 65, Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự và đảm bảo quyền, lợi ích của các bị hại, đương sự theo đúng quy định của pháp luật.

Bên trong sân tòa, khoảng 1.000 ghế ngồi, nhiều màn hình LED được chuẩn bị để các bị hại, người liên quan tới tham dự phiên tòa.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Nguyễn Huế

Cũng theo thông báo, bị hại, người đương sự có thể theo dõi diễn biến phiên xử trên cổng thông tin của tòa, tuy nhiên từ sáng sớm hàng chục người đã tới tòa yêu cầu được vào phòng xử án.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Bị cáo Trương Huệ Vân. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo cáo buộc, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành 25 gói trái phiếu khống, có tổng giá trị hơn 30.869 tỷ đồng, không có tài sản đảm bảo đem bán cho các nhà đầu tư. Đến nay còn dư nợ hơn 30.081 tỷ đồng của hơn 35.000 nhà đầu tư, không có khả năng thanh toán.

Để che giấu nguồn tiền có được từ việc phát hành trái phiếu và 415.000 tỷ đồng có được từ hành vi “Tham ô tài sản” từ nguồn tiền của Ngân hàng SCB, bà Lan đã chỉ đạo các thuộc cấp phối hợp, lên phương án rút, chuyển tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng, sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Bị cáo Chu Lập Cơ. Ảnh: Nguyễn Huế

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Các bị cáo tại phiên toà sáng nay. Ảnh: Nguyễn Huế

Từ năm 2012-2022, mỗi khi chuyển tiền đi nước ngoài để trả nợ và nhận tiền vay từ nước ngoài về, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo thuộc cấp lập các hợp đồng “khống” mua bán cổ phần, vốn góp... giữa các công ty con của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với các công ty "ma" ở trong và ngoài nước.

Thông qua các hợp đồng “khống” này, tiền vay được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và tiền trả nợ được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài thông qua hệ thống Ngân hàng SCB.

Tổng số tiền bà Lan và đồng phạm đã vận chuyển trái phép qua biên giới là hơn 4,5 tỷ USD, tương đương 106.000 tỷ đồng.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ nhờ trái phiếu 'ma', bà Trương Mỹ Lan tiếp tục hầu tòa

Bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo thuộc cấp phát hành 25 gói trái phiếu khống rồi đem bán cho người dân để chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Tòa đề nghị bị hại của bà Trương Mỹ Lan kiểm tra số trái phiếu nắm giữ

TAND TPHCM vừa đề nghị các bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan, kiểm tra thông tin cá nhân, số trái phiếu nắm giữ, nếu không trùng khớp thì làm đơn yêu cầu điều chỉnh.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm chuẩn bị hầu tòa ở giai đoạn 2

TAND TPHCM sắp mở phiên tòa xét xử giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm thực hiện.