VN Ngày Nay
Công an Hải Phòng hỗ trợ dân gấp rút rời khỏi tập thể cũ sau bão số 3
18-09-2024 19:24 vietnamnet.vn / Xem trang gốc

Sở xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Hải Phòng và UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng  đang phối hợp với lực lượng công an, quân đội hỗ trợ các hộ dân tại chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ di chuyển tài sản đến nơi tạm cư và nơi ở mới. Đây các khu tập thể cũ, có mức nguy hiểm cấp độ D, người dân không thể lưu trú sau khi bão số 3 đổ bộ.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Để đảm bảo an toàn, chung cư A7, A8 Vạn Mỹ đã được phong toả, ngăn người dân quay lại nhà. Ảnh: Trọng Tùng

Việc di chuyển tài sản của các hộ dân ra khỏi chung cư A7, A8 Vạn Mỹ tiến hành từ ngày 16/9 – 24/9.

Từ 7h sáng hôm qua và hôm nay, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Công an TP và Công an quận Ngô Quyền cùng lực lượng quân đội, dân quân tự vệ, các phòng, ban, đơn vị, phường Vạn Mỹ… chia thành 8 tổ công tác thực hiện nhiệm vụ. Hàng trăm người cùng với gần 20 phương tiện ô tô 2,5 tấn, xe đô thị của các phường được huy động tham gia vận chuyển.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Lực lượng chức năng phát đi thông báo yêu cầu người dân không được tự ý trở lại căn hộ để chuyển đồ. Ảnh: Trọng Tùng

Do các chung cư này đã quá xuống cấp, ở mức độ rất nguy hiểm cao nên quận Ngô Quyền yêu cầu mỗi hộ chỉ được 1 người vào lại căn hộ của mình để thu dọn đồ đạc. Các lực lượng, đặc biệt là công an, quân đội sẽ hỗ trợ vận chuyển thay đồ đạc của dân từ căn hộ xuống xe và đưa đến nơi ở mới.

Trước đó, thực hiện phương án phòng chống cơn bão số 3, toàn bộ dân tại 2 chung cư A7, A8 và các hộ liền kề phải di tản đến nơi tránh trú an toàn.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Công an sẽ làm bê chuyển đồ đạc giúp các hộ dân nơi đây. Ảnh: Trọng Tùng

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ chia làm 8 tổ công tác hỗ trợ người dân tháo dỡ, di chuyển tài sản. Ảnh: Trọng Tùng.

Sau bão, chung cư  A7 bị nghiêng lún, có nguy cơ đổ sập, ảnh hưởng đến các hộ dân khuôn viên xung quanh và các hộ dân tại chung cư A8 phía sau.

Để đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân, TP Hải Phòng đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và UBND quận Ngô Quyền di chuyển toàn bộ hộ dân đang sinh sống tại 2 chung cư nêu trên đến nơi tạm cư mới tại chung cư HH1 Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền), khu chung cư 5 tầng Kênh Dương (quận Lê Chân) và nơi ở khác.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Khu tập thể xuống cấp, chỉ công an, quân đội mới được vào bên trong để chuyển tài sản giúp dân. Ảnh: Trọng Tùng.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Ông Trần Đình Quang, người duy nhất trong gia đình được trở lại nơi ở cũ kiểm đếm, thu dọn đồ đạc chuyển tới nơi ở mới. Ảnh: Trọng Tùng

Ông Trần Đình Quang (61 tuổi, sống tại tầng 5, chung cư A7) chia sẻ: "Tôi sinh sống tại đây từ năm 1978. Căn hộ tôi gia đình tôi  đã xuống cấp lắm rồi, có những hôm đang ăn cơm vữa rơi xuống cả mâm cơm. Ngủ vữa cũng từ trên trần nhà rơi xuống người, may mắn là không ai bị thương nặng.

Tôi cũng như các hộ dân sinh sống ở đây đều nghèo, không có cơ hội tìm nơi tốt hơn nên đành bám trụ lại. Giờ được nhà nước hỗ trợ chuyển đến nơi ở mới an toàn tôi rất mừng. Từ sáng sớm nay lực lượng công an đến hỗ trợ chuyển đồ, tôi chỉ cần ký xác nhận, kiểm đếm tài sản thôi, không phải vất vả gì cả”.

Bày tỏ niềm vui khi được đến nơi ở mới an toàn hơn, bà Bùi Bích Hiền (67 tuổi, sống tại tầng 1 chung cư A7) phấn khởi nói: “Tôi đã sống ở đây 45 năm, bên trong nhà tường ẩm thấp, tróc lở không sửa được. Nhà tôi lại ở dưới tầng 1 nên cứ mưa lớn là nước ngập vào nhà ngang đùi, có lần nước mưa ngập vào trong nhà làm ướt hỏng cả mấy chục triệu tiền hàng. Vừa rồi bão số 3 lớn quá, cả  nhà chỉ kịp ôm theo quần áo bỏ chạy, không nhỡ nhà sập thì nguy".

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Hải Phòng cho biết: Việc người dân rời bỏ khu tập thể cũ cần thiết và trở nên cấp bách lúc này. Do đó công ty phối hợp với UBND quận Ngô Quyền tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu về chủ trương nhân văn, vì dân của thành phố, để cùng phối hợp chặt chẽ, thực hiện việc di chuyển tài sản ra khỏi chung cư cũ nát, nguy hiểm.