VN Ngày Nay
Bão lũ ‘quét bay’ gần 31.600 tỷ của nông dân, có hộ mất trắng chục tỷ đồng
16-09-2024 22:19 vietnamnet.vn / Xem trang gốc

Bộ NN-PTNT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về công tác chỉ đạo, ứng phó, khắc phục hậu quả sau bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Theo bộ này, bão số 3 đã đổ bộ trực tiếp vào nước ta, gây thiệt hại rất lớn đối với các địa phương ven biển, nhất là tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Sau bão, mưa lớn kéo dài trên diện rộng tại hầu hết khu vực Bắc bộ tiếp tục gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Có khoảng 2,62 triệu con gia cầm bị chết do bão lũ. Ảnh: CTV

Riêng về lĩnh vực nông nghiệp, theo thống kê sơ bộ, đến ngày 14/9 đã có 190.358 ha lúa bị ngập úng, thiệt hại. Trong đó, Hải Phòng, Nam Định, Bắc Giang, Hà Nội, Hà Nam... là những địa phương bị thiệt hại lớn nhất.

Ngoài ra, gần 48.730 ha hoa màu bị ngập úng; gần 31.750 ha cây ăn quả bị hư hại, trong đó diện tích chuối gãy đổ lớn, cây trồng có múi quả rụng la liệt.

Vùng nuôi trồng thủy sản có 3.269 lồng bè bị hư hỏng, cuốn trôi. Các địa phương bị thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh có 2.637 lồng bè, Hải Dương 434 lồng bè...

Người chăn nuôi cũng bị thiệt hại nặng khi có 21.786 con gia súc và 2,62 triệu con gia cầm bị chết, bị lũ cuốn trôi. Trong đó, Hải Phòng có hơn 1 triệu con gia cầm bị chết, Hải Dương có 388.600 con, Thái Nguyên hơn 280.600 con; Quảng Ninh 262.200 con…

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Hàng trăm nghìn ha hoa màu, lúa bị ngập chìm trong nước. Ảnh: Phạm Trọng Tùng

Bộ NN-PTNT cho biết, tổng thiệt hại ban đầu ước trên 31.596 tỷ đồng. Các địa phương vẫn đang rà soát, cập nhật thống kê thiệt hại.

Thực tế, tại nhiều địa phương sau cơn bão số 3 và mưa lũ lịch sử, diện tích hoa màu bị dập nát, thối hỏng nặng, các vựa lúa chìm trong biển nước. Trong khi đó, chuồng trại chăn nuôi đổ sập, gà lợn chết như ngả rạ khiến nhiều hộ nông dân bị thiệt hại tiền tỷ.

Ngư dân nuôi thủy sản cũng chịu hậu quả nặng nề, có hộ toàn bộ lồng bè hư hỏng, bị cuốn trôi, thiệt hại từ vài tỷ đồng cho đến hàng chục tỷ đồng.

Các cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT đang phối hợp với địa phương hướng dẫn người nông dân khắc phục hậu quả do bão và mưa lũ để lại và khôi phục hoạt động sản xuất.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Hàng triệu con gà, lợn chết la liệt, nông dân khóc nghẹn vì tài sản mất trắngBão số 3 đi qua, để lại hàng triệu con gà, lợn chết la liệt. Có hộ nông dân thiệt hại cả chục tỷ đồng, người khóc nghẹn vì cơ nghiệp gây dựng bao năm nay gần như mất trắng.