VN Ngày Nay
Các nước thăm hỏi và hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ
16-09-2024 22:06 toquoc.vn / Xem trang gốc

(Tổ Quốc) - Bày tỏ tình đoàn kết và sẻ chia với Việt Nam về những thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Lãnh đạo các nước trên thế giới tiếp tục gửi thư, điện, thông điệp tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Đồng thời các nước và tổ chức quốc tế cũng kịp thời hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp nhân lực, vật lực cho Việt Nam để khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo các nước trên thế giới tiếp tục gửi thư, điện, thông điệp tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

* Quyền Quốc trưởng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Hun Manet, Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary đã gửi lời cảm thông và chia buồn sâu sắc tới Nhà nước, Nhân dân Việt Nam, đặc biệt tới gia đình những người bị nạn. Campuchia bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ kiên cường vượt qua thời khắc khó khăn này.

* Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ mất mát, và khẳng định sự đoàn kết với nhân dân Việt Nam. Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam để người dân ở vùng bị ảnh hưởng sớm vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.

* Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon chia sẻ mất mát và khẳng định tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão, vượt qua mọi khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

* Giáo hoàng Francis, Tổng thống Cộng hòa Belarus Aleksandr Lukashenko, Tổng thống Cộng hòa Seychelles Wavel Ramkalawan cũng gửi thư, điện thăm hỏi và chia sẻ thông điệp chia buồn về những tổn thất do cơn bão số 3 gây ra với Việt Nam.

* Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao các nước Campuchia, Hoa Kỳ, New Zealand, Ai Cập, Belarus, Bỉ, Bungary, Canada, Séc, Seychelles đã gửi điện thăm hỏi tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán các nước cũng chia sẻ thông điệp trên trang website và các trang mạng xã hội của mình, bày tỏ sự cảm thông với những thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra đối với nhân dân Việt Nam.

Tiếp nhận hàng cứu trợ khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ từ Tổ chức Samaritan's Purse

Ngày 16/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiếp nhận hàng hóa viện trợ khẩn cấp quốc tế từ Tổ chức Samaritan's Purse tại sân bay Nội Bài.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Việt Nam tiếp nhận hàng hóa viện trợ khẩn cấp quốc tế từ Tổ chức Samaritan's Purse tại sân bay Nội Bài

Hàng viện trợ bằng hiện vật mới chưa qua sử dụng có tổng giá trị khoảng 116.000 USD, bao gồm: 3.000 chiếc đèn pin; 3.000 bộ dụng bếp; 3.000 bộ lọc nước cho gia đình; 3.000 thùng chứa nước sạch; 6.000 xô nhựa Song Long 22 lít.

Ngay tại sân bay Nội Bài, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiếp nhận hàng cứu trợ cho người dân vùng thiên tai từ ông David Paul Kletzing - Trưởng Văn phòng đại diện tại Việt Nam của Tổ chức Samaritan's Purse.

Theo kế hoạch, khối lượng hàng cứu trợ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Tổ chức Samaritan's Purse vận chuyển đến 03 tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng trong ngày 16-17/9 để kịp thời cấp phát cho người dân chịu ảnh hưởng do mưa lũ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiếp nhận các chuyến hàng viện trợ gồm có: 01 chuyến hàng từ Chính phủ Úc, 03 chuyến hàng từ Trung tâm điều phối khu vực về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai ASEAN, 01 chuyến hàng từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - Jica, 01 chuyến hàng từ Chính phủ Ấn Độ và 01 chuyến hàng từ Chính phủ Thụy Sĩ. Hàng hóa sau khi tiếp nhận đã được vận chuyển và bàn giao cho các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn để cấp phát cho người dân, 01 chuyến hàng từ tổ chức Samaritan's Purse.

Để kịp thời cứu trợ người dân chịu ảnh hưởng bão số 3 và mưa lũ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã huy động và nhận được sự quan tâm từ 10 sứ quán và 16 tổ chức quốc tế với cam kết hỗ trợ 160 tấn hàng qua đường hàng không thông qua Bộ.

Số hàng vào đến cảng hàng không Nội Bài đều đã và sẽ được chuyển thẳng đến các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Cao Bằng để cấp phát kịp thời người dân chịu ảnh hưởng mưa lũ.

New Zealand hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 16/9, theo thông tin từ Đại sứ quán New Zealand, Chính phủ New Zealand đã công bố khoản đóng góp 1 triệu đô la New Zealand (hơn 617.000 USD, tương đương hơn 15 tỷ đồng) nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam khắc phục hậu quả nặng nề của bão số 3 (Yagi).

Khoản viện trợ này sẽ được chuyển qua các tổ chức phi chính phủ là đối tác ứng phó thảm họa của New Zealand và các cơ quan của Liên hợp quốc tại Việt Nam, tập trung vào ứng phó khẩn cấp và phục hồi sinh kế.

Trong thư gửi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand Winston Peters viết: "Chính phủ New Zealand xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các nạn nhân của cơn bão Yagi ở miền Bắc Việt Nam. Toàn thể người dân New Zealand hướng về những người bị ảnh hưởng và lực lượng cứu hộ đang ở tuyến đầu… New Zealand mong muốn tận dụng nhiều khía cạnh khác nhau trong mối quan hệ song phương để tăng cường khả năng phục hồi và chống chịu trong tương lai của Việt Nam trước những thảm họa tàn khốc như vậy".

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Caroline Beresford cho biết: "Là đối tác chiến lược của Việt Nam, New Zealand sát cánh với chính phủ và người dân Việt Nam trong thời điểm vô cùng khó khăn này. Chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ nhanh chóng đến được với những người cần giúp đỡ, đóng góp vào các nỗ lực khẩn cấp và giúp các cộng đồng bị ảnh hưởng xây dựng lại cuộc sống của họ".

Như vậy, tính đến ngày 16/9/2024, đã có 20 nước và tổ chức quốc tế đã quyết định hoặc dự kiến hỗ trợ với tổng giá trị hơn 22 triệu đô la Mỹ (tương đương khoảng 550 tỷ đồng) và nhiều trang thiết bị phục vụ lưu trú, nước sạch, vệ sinh… cho Việt Nam để khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Với truyền thống yêu nước luôn hướng về Tổ quốc, và hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ hơn 600 triệu đồng. Ngoài ra, cộng đồng người Việt ở các nước đã chủ động kêu gọi, quyên góp với số tiền lên tới 19 tỷ đồng để hỗ trợ người dân các thành phố, tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 nhằm sớm khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống. Dự kiến, số tiền ủng hộ của kiều bào ta ngoài nước sẽ còn tăng lên trong những ngày tới./.