VN Ngày Nay
Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm
22-03-2024 10:44 infonet.vn / Xem trang gốc

Những ngày giữa tháng 3, vườn sầu riêng 6 năm tuổi, rộng 6.000m2, giống Ri6 và Musang King của anh Dương Đình Tuyễn, 27 tuổi, xã Trường Thành (Thới Lai, TP Cần Thơ) chuẩn bị thu hoạch đợt tiếp theo.

Do xử lý trái mùa, sầu riêng vườn anh Tuyễn được thương lái mua giá 115.000 đồng/kg, giống Ri6 và 135.000 đồng, giống Musang King.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Dương Đình Tuyễn bên cây sầu riêng siêu trái. Ảnh: H.T

Dương Đình Tuyễn, sở hữu 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ của các ngành Khoa học đất và Khoa học cây trồng. Nhà có 3 anh em, Tuyễn là con út. Chàng trai này có niềm đam mê với nông nghiệp từ nhỏ và luôn ấp ủ ước mơ làm giàu, làm chủ trên chính mảnh đất quê hương mình.

Từ khi còn học đại học, Tuyễn đã cố gắng tìm hiểu, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm thật nhiều về các giống cây trồng, đặc biệt anh luôn chú ý đến vấn đề xử lý cho cây sầu riêng ra trái nghịch vụ.

“Năm 2015, tôi đậu ngành Khoa học đất của Trường Đại học Cần Thơ, khi đó gia đình cũng bắt đầu trồng hơn 160 gốc sầu riêng trên diện tích 1ha.

Năm 2018, gia đình trồng thêm 130 gốc sầu riêng trên diện tích 6.000m2. Đến năm 2019, tôi học ngành thứ hai là Khoa học cây trồng với mong muốn bổ sung kiến thức về cây trồng và xử lý ra hoa, ra trái. Tiếp đến tôi mất 2 năm nữa để học thạc sĩ”, Đình Tuyễn kể lại quá trình trồng sầu riêng và việc học của mình.

Trong vườn của chàng trai Cần Thơ trồng các giống sầu riêng như: Ri6 và Musang King, Monthong. Đây là những giống có năng suất cao, ngon, được thị trường ưa chuộng.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Sầu riêng Musang King trong vườn của chàng trai Cần Thơ. Ảnh: H.T

Nói về việc học đến thạc sĩ nhưng về quê trồng vườn, Đình Tuyễn cho biết: “Gia đình có đất nhưng không ai làm nên tôi quyết định tận dụng những kiến thức đã được học để về quê canh tác cây sầu riêng, cung ứng ra thị trường những trái sầu riêng chất lượng nhất. May mắn tôi được gia đình ủng hộ. Đến giờ thì tôi là nông dân đích thực rồi”.

Đình Tuyễn cho biết, đa phần các nhà vườn trồng sầu riêng thuận mùa, vì vậy giá thành không cao, nhất là những năm gần đây, diện tích cây trồng này tăng cao.

Tuyễn đã thay đổi "chiến thuật" sang xử lý cây ra hoa, đậu trái nghịch vụ. "Kỹ thuật xử lý cây ra hoa, đậu trái nghịch vụ khá phức tạp, nhiều bất lợi do thời tiết, bù lại sẽ tận dụng khoảng trống thị trường bán được giá cao hơn”, Tuyễn nói.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Sầu riêng Musang King có giá bán tại vườn 135.000 đồng/kg. Ảnh: H.T

Chàng trai 27 tuổi tiết lộ, để cây sầu riêng ra hoa, đậu trái nghịch vụ cần các yếu tố: tạo khô hạn, cắt hộc và xử lý hóa chất.

“Khoảng tháng 9, tôi sẽ xử lý cho cây ra hoa nghịch vụ. Khi đó, mình bắt đầu bón phân, tạo mầm và che màn phủ nilon để tạo sự khô hạn. Đồng thời tạo cắt hộc để thoát nước nhanh, giới hạn sự sinh trưởng của rễ, tạo sự khô hạn tuyệt đối cho cây. Sau khi cây ra hoa thì bón phân, phun thuốc theo định kỳ để phòng, trị bệnh cho cây sầu riêng”, Tuyễn chia sẻ bí quyết giúp cây sầu riêng ra hoa nghịch vụ.

Theo chàng trai này, nếu chăm sóc đúng quy trình, từ khi cây ra hoa đến thu hoạch trái là khoảng 6 tháng. “Chất lượng trái rất ngon, giá thành bán cao gấp 2 lần so với trồng mùa thuận”, Tuyễn cho biết.

“Do tôi được học, đào tạo bài bản về cây trồng nên có nhiều lợi thế trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cây sầu riêng tốt hơn. Đơn cử như tôi biết lựa chọn những thành phần, hoạt chất nào sử dụng cho cây sẽ tốt; kỹ thuật nào làm tăng năng suất, chất lượng tốt nhất cho vườn”, Tuyễn nói.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Sầu riêng trong vườn của Tuyễn

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Nhờ trồng sầu riêng, Đình Tuyễn có doanh thu cả tỷ đồng/năm. Ảnh: H.T

Hiện tại, mỗi năm vườn sầu riêng của Tuyễn cho thu hoạch khoảng 15 tấn trái, bán cho công ty với giá khoảng 115.000 đồng/kg. Từ đó, đem lại doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Đồng thời, mỗi khi rảnh, Đình Tuyễn cũng được một công ty bảo vệ thực vật mời tham gia những buổi chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về trồng trọt cho các nông dân.