VN Ngày Nay
Nộp nhiều bằng khen, giấy khen, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường giảm án còn 3 năm tù
30-09-2022 16:48 nld.com.vn / Xem trang gốc

(NLĐO)- Toà cấp phúc thẩm ghi nhận cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường có nhiều bằng khen, giấy khen nên đã chấp nhận giảm từ 4 năm tù còn 3 năm tù.

Chiều 30-9, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 9 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ sai phạm thuốc giả ở VN Pharma.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Cựu thứ trưởng Trương Quốc Cường

Ngoài cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường, các bị cáo hầu tòa gồm: Nguyễn Thị Thu Thủy (46 tuổi, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế); Nguyễn Việt Hùng (66 tuổi, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế); Phạm Hồng Châu (65 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế); Phạm Anh Kiệt (59 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dược Sài Gòn); Ngô Anh Quốc (38 tuổi, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma) và Nguyễn Thị Quyết (nhân viên Phòng Xuất nhập khẩu Công ty VN Pharma).

Tại phiên toà, bị cáo Trương Quốc Cường, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, giữ nguyên đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong đó, gia đình cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường nộp khắc phục thêm 500 triệu đồng (ở giai đoạn sơ thẩm, gia đình ông Cường đã nộp 1,8 tỉ đồng). Ngoài ra, bị cáo trình 51 bằng khen cùng giấy tờ liên quan những thành tích của bị cáo. Khi còn đương chức, bị cáo Trương Quốc Cường đã chủ động có đơn gửi cơ quan điều tra, nhờ làm rõ khi phát hiện vụ việc có vấn đề.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Các bị cáo tại phiên toà cấp phúc thẩm

Hội đồng xét xử nhận định về tố tụng, đơn của các bị cáo đều được chấp nhận để xem xét. Trong quá trình điều tra, xét xử đã thực hiện đúng thẩm quyền, không có khiếu nại về cấp sơ thẩm, do đó xác định là hợp pháp. Tại phiên phúc thẩm, một số bị cáo trình bày thêm tình tiết giảm nhẹ mới.

Nội dung bản án sơ thẩm được xác định là chính xác. Bị cáo Trương Quốc Cường và các bị cáo khác đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Tòa cấp cao tại Hà Nội xét thấy có cơ sở để giảm nhẹ cho bị cáo Trương Quốc Cường, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, và Phạm Anh Kiệt, cựu Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dược Sài Gòn, vì các bị cáo đã nộp thêm tiền khắc phục hậu quả, trình bày thêm các tình tiết giảm nhẹ như giấy khen, bằng khen tại phiên phúc thẩm.

Do vậy, tòa phúc thẩm tuyên giảm án 1 năm tù cho bị cáo Trương Quốc Cường bị cáo phải chấp hành mức án 3 năm tù (sơ thẩm tuyên 4 năm tù) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Phạm Anh Kiệt lĩnh 16 năm tù (sơ thẩm tuyên 17 năm tù) về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Các bị cáo còn lại có đơn kháng cáo song tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm, do không thấy có cơ sở để giảm án.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2007, Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc VN Pharma) và nhóm bị cáo tại doanh nghiệp này cùng Công ty H&C cấu kết làm giả các hợp đồng mua bán thuốc, đánh tráo vỏ thuốc Helix Canada thành thuốc nhãn mác Health 2000 Canada. Sau đó, họ nộp hồ sơ xin cấp số đăng ký cho 7 loại thuốc mang nhãn Health 2000 Canada.

Bị cáo Trương Quốc Cường, với vai trò Cục trưởng Cục Quản lý Dược, đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao, thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện. Hậu quả, 6/7 loại thuốc giả nhãn Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam. Mặc dù nhận được thông tin về thuốc này không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng bị cáo Cường không quyết liệt chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy nên các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng để điều trị cho người bệnh. Sai phạm của cựu thứ trưởng Bộ Y tế đã gây thiệt hại 3,7 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử sơ thẩm đánh giá sai phạm của các bị cáo đã làm này khiến lô thuốc giả có tổng trị giá hơn 148 tỉ đồng được nhập khẩu, tiêu thụ hết tại Việt Nam. Công ty VN Pharma đã thu lời bất chính hơn 31 tỉ đồng.