VN Ngày Nay
Đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải: Kiểm soát chặt các loại hình vận tải
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Bên cạnh nhiều ý kiến đồng thuận cũng có không ít sự băn khoăn, thậm chí là không đồng tình với quy định đổi biển số xe kinh doanh vận tải sang màu vàng

Khi Thông tư số 58 về quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/8, sẽ có khoảng 1,6 - 1,7 triệu ô tô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách... phải chuyển sang biển số màu vàng.
Trước thông tin này, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, tài xế có nhiều ý kiến băn khoăn về những bất cập khi Thông tư 58 đi vào thực tiễn.

Theo anh Hoàng Bách, một lái xe ô tô công nghệ, hiện nay các xe đã phải dán Logo “XE HỢP ĐỒNG” để nhận diện thì tại sao phải đổi màu biển số để nhận diện tiếp? Đặc biệt, đối với xe cấp biển mới mất phí là đúng, nhưng đối với người đã có biển số lại mất tiếp thêm chi phí là điều không hợp lý.

Nếu căn cứ theo thông tư 229/2016 của Bộ Tài chính, chi phí đổi giấy đăng ký kèm theo biển số xe ô tô là 150.000 đồng/lần/xe. Với khoảng 1,6 - 1,7 triệu ô tô kinh doanh vận tải hiện nay số tiền sẽ lên tới hơn 240 tỷ đồng. Chi phí phát sinh sẽ là rất lớn nhất là đối với các doanh nghiệp có hàng trăm đầu xe.

Nhiều lái xe cũng cho biết, quy định này sẽ làm mất thời gian khi chủ phương tiện phải chuyển đổi mục đích từ phương tiện kinh doanh vận tải sang xe cá nhân và ngược lại. Điều này có thể dẫn tới số lượng xe công nghệ giảm đi một lượng lớn, giá thành sẽ tăng lên cao hơn. Việc làm thủ tục cấp đổi biển sẽ ít nhiều bị gián đoạn đến hoạt động vận tải của doanh nghiệp và thu nhập của tài xế.

Còn theo ông Nguyễn Tiến Long - Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Thăng Long, việc thay đổi màu biển số để nhận diện xe kinh doanh với các loại hình phương tiện khác là hợp lý.

Tuy nhiên, cần có phương án đối với các doanh nghiệp có số phương tiện lớn sẽ được khai báo trực tuyến, thay đổi đồng loạt để giảm thời gian, thủ tục hành chính. Đồng thời các các cơ quan quản lý Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ, giảm bớt chi phí, khó khăn cho doanh nghiệp.

Với khoảng 500 xe taxi đang hoạt động, số tiền mà doanh nghiệp bỏ ra để làm lại biển số sẽ lên tới gần 1 tỷ đồng.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Việc mất hai lần chi phí làm biển số khiến nhiều tài xế không khỏi băn khoăn (Ảnh minh họa)

Trao đổi với Báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, hiện tất cả phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp hay cá nhân, dù kinh doanh vận tải hay xe gia đình đều được cấp biển số nền màu trắng.
Khi Taxi công nghệ xuất hiện, phát triển ồ ạt nhưng phương tiện này không khác gì so với xe cá nhân (không có mào, không Logo, biển màu trắng) nên khi đi vào đường cấm Taxi, hoạt động trái phép tại sân bay nhưng lực lượng chức năng rất khó phát hiện để xử lý.

Vừa qua, Taxi công nghệ phải dán Logo “XE HỢP ĐỒNG” nhưng xe thì dán bên phải, xe lại dán bên trái rất mất thẩm mỹ, thiếu chuyên nghiệp.

Việc sử dụng biển xe màu vàng sẽ chấm dứt tranh cãi về việc xe ô tô kinh doanh vận tải hay không kinh doanh vận tải. Người dân khi có nhu cầu đi lại sẽ dễ dàng nhận ra đâu là xe kinh doanh đâu là xe cá nhân và có thể thanh toán qua ứng dụng công nghệ, thanh toán phí hiển thị trên đồng hồ hoặc thỏa thuận với tài xế.

Quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ các loại hình vận tải, dẹp nạn xe dù bến cóc vốn đã và đang là thực trạng nhức nhối trên địa bàn Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Nhiều ý kiến cho rằng, tại Nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Bộ Giao thông vận tải đã “gây bất ngờ” khi quyết định cho cả taxi truyền thống và xe công nghệ có quyền lựa chọn gắn “mào taxi” trên nóc xe hoặc phải dán chữ “XE TAXI” bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe.

Điều này sẽ gây ra rất nhiều phiền toái, khó khăn cho công tác kiểm soát của cơ quan chức năng. Vì vậy thông tư 58 yêu cầu xe kinh doanh vận tải (trong đó có gần 1 triệu chiếc là các loại xe taxi truyền thống, taxi công nghệ, xe hợp đồng) phải đổi biển số sang màu vàng.

Đây được xem là sợi dây cơ chế cần thiết để ràng buộc đối với loại hình kinh doanh vận tải bằng xe taxi, xe hợp đồng hay xe công nghệ.

Nếu không có những sự ràng buộc về mặt nhận diện thì hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải sẽ gặp vô vàn khó khăn. Đây mới là điều quan trọng nhất chứ không phải con số 150.000 đồng chi phí cho mỗi biển số đổi màu.

Hoàng Lan